Cách tính giá trị xe cũ, các yếu tố ảnh hưởng đến giá xe cũ

Cách tính giá trị xe cũ, các yếu tố ảnh hưởng đến giá xe cũ

Có nhiều cách để tính giá trị còn lại của một chiếc ô tô cũ. Phổ biến nhất trong số này là dựa trên tình trạng và tuổi của xe.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của một chiếc ô tô đã qua sử dụng


Thương hiệu/ xuất xứ xe

Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng quyết định giá trị của một chiếc xe cũ tại Việt Nam. Các thương hiệu xe Nhật như Toyota, Honda… có tính thanh khoản cao và mức khấu hao thấp. Các mẫu xe Hàn Quốc như Kia, Huyndai thanh khoản thấp và mất giá nhanh.

xem thêm:

  • Ưu và nhược điểm của việc mua một chiếc xe đã qua sử dụng
  • chi phí sửa xe
  • Có nên mua xe cũ trong hãng?
Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng quyết định giá trị của một chiếc xe cũ

Ngoài ra, nguồn gốc xuất xứ của xe như nhập khẩu hay lắp ráp trong nước cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị của xe. Bởi nhiều người cho rằng xe nhập khẩu chất lượng tốt hơn nên bền hơn. Tuy nhiên, chất lượng ô tô nhập khẩu cũng bị các nước đánh giá thấp nghiêm trọng. Ví dụ, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan được đánh giá cao hơn so với ô tô nhập khẩu từ Indonesia.

Điều kiện thực tế

Tình trạng thực tế của chiếc xe là yếu tố quan trọng nhất để xác định giá trị của chiếc xe. Yếu tố này còn quan trọng hơn cả một chiếc xe cũ vài năm tuổi. Dù là xe cổ, chạy êm ru nhưng nếu đã bị tai nạn, thủy kích thì giá trị cũng không còn cao.

Tình trạng thực tế của xe sẽ bao gồm tình trạng bên ngoài xe (màu sơn, hệ thống đèn xe…), tình trạng nội thất (hệ thống ghế ngồi trên xe, điều hòa, hệ thống giải trí màn hình – loa xe…), tình trạng khung gầm, khả năng vận hành của xe. ..

Số km ô tô đã đi

Số km đã đi (số ODO) là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá xe cũ. Vì nó phần nào nói lên “lịch sử chinh chiến” của xe. Số lượng ODO và giá xe sẽ tỷ lệ nghịch. Số ODO càng cao, giá xe càng giảm. Tuy nhiên, hiện tại hoàn toàn có thể chỉnh sửa số ODO bằng cách tua đồng hồ tốc độ. Do đó, số ODO chỉ mang tính chất tham khảo và không còn là yếu tố đáng tin cậy trong việc định giá xe cũ.

Cách Tính Giá Trị Xe Cũ, Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Xe Cũ - Car Solution
Số km cũng ảnh hưởng đến giá xe cũ nhưng không còn đáng tin cậy

Sơn màu

Tâm lý chọn màu xe cũng tác động nhất định đến giá trị của xe. Theo khảo sát, xe cũ màu bạc và đen được ưa chuộng nhất. Điều này có nghĩa là giá cũng đã “tăng” lên một chút. Những chiếc xe màu trắng được rao bán phổ biến, nhưng vì màu trắng nhanh phai hơn nên nó không còn giá trị như trước.

Quy luật cung cầu

Quy luật cung cầu cũng ảnh hưởng rất lớn đến giá xe cũ. Càng nhiều người mua xe thì giá trị của nó càng cao, càng ổn định và càng ít mất giá. Chẳng hạn như Toyota Vios, Toyota Innova, Toyota Fortuner và các dòng xe nổi tiếng bền bỉ… sẽ có nhiều người muốn mua hơn nên giá sẽ cao hơn. Giá xe ít người mua sẽ giảm nhanh hơn, như xe sang đời cũ, biển số Hàn Quốc…

Cách Tính Giá Trị Xe Cũ, Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Xe Cũ - Car Solution
Các mẫu xe Toyota cũ rất được ưa chuộng nên khả năng giữ giá cao

Giá xe mới

Giá của một chiếc xe mới cũng có thể ảnh hưởng lớn đến giá của một chiếc xe đã qua sử dụng. Nếu giá ô tô mới ổn định hoặc tăng lên, tỷ lệ khấu hao đối với ô tô cũ sẽ giảm. Nếu giá xe mới tăng hay giảm nhiều, đặc biệt là khi giá giảm, thì xe cũ mất giá rất nhanh.

Diesel hay xăng?

Xe máy dầu hay xăng cũng ảnh hưởng đến giá bán của xe. Thông thường, xe máy diesel cũ có giá cao hơn xe máy xăng vì động cơ diesel bền hơn.

Xe vào “danh sách đen”

Trong việc mua bán xe cũ, có một “danh sách đen” những chiếc xe cũ không nên mua như xe bị tai nạn, xe cũ bị ngập nước, xe taxi hoàn trả, xe Grab, xe 10 năm tuổi. ô tô,… hệ điều hành không còn hoạt động nên những chiếc ô tô này thường vô giá trị.

Cách phân loại ô tô cũ


Nhãn hiệu

Thương hiệu là yếu tố quan trọng quyết định giá trị còn lại của một chiếc xe. Vị thế của một thương hiệu xe hơi chủ yếu được đánh giá dựa trên mức độ phổ biến của các mẫu xe của thương hiệu đó.

Tại Việt Nam, thương hiệu xe hơi được chia thành các loại sau:

  • Nhóm 1: Toyota
  • Nhóm 2: Honda
  • Nhóm 3: Mazda, Mitsubishi , Ford
  • Nhóm 4: Kia, Huyndai , Nissan
  • Nhóm 5: Isuzu , Suzuki
  • Nhóm 6: Mercedes-Benz, BMW , Audi , Lexus
  • Nhóm 7: Porsche, Volkswagen và các hãng xe sang, siêu xe khác
Cách Tính Giá Trị Xe Cũ, Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Xe Cũ - Car Solution
Toyota hiện là hãng xe dẫn đầu về giữ giá

Tình trạng xe

Bên cạnh thương hiệu, chất lượng và tình trạng của xe là yếu tố lớn tiếp theo quyết định giá trị của một chiếc xe đã qua sử dụng.

Vì vậy, chất lượng xe cũ được chia thành 5 hạng như sau:

  • Mức độ 1: Xe cũ được bảo dưỡng tốt. Tất cả các hệ thống trên xe đều hoạt động tốt, xe còn mới 80% – 90% trở lên.
  • Mức 2: Các hệ thống cốt lõi như động cơ, hộp số, khung gầm, điều hòa… vẫn tốt. Xe còn độ mới 60% – 80%.
  • Mức 3: Hệ thống đang chạy tốt. Xe có độ mới 40% – 60%.
  • Cấp độ 4: Hệ thống động cơ, hộp số, khung gầm, nội thất, điều hòa… có dấu hiệu lão hóa. Độ mới của xe là 30% – 40%.
  • Mức 5: Xe được xếp vào mức 5 thường là xe hay bị tai nạn, thủy kích, xe taxi phế thải, xe cũ… Xe mới chỉ chiếm từ 5% đến 30%.
Cách Tính Giá Trị Xe Cũ, Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Xe Cũ - Car Solution
Chất lượng ô tô cũ có thể chia thành nhiều hạng

Năm sử dụng

Đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp xác định giá trị của một chiếc xe đã qua sử dụng. Xe càng cũ thì càng ít giá trị. Khi phân loại xe cũ theo năm người ta thường dựa vào các mốc sau:

  • 0-3 năm (lúc này xe còn trong thời gian bảo hành chính hãng nên giá cao nhất)
  • 36 tuổi
  • 6 – 10 năm
  • 10 – 13 tuổi
  • 13 – 16 tuổi
  • 16 – 20 tuổi

Cách Tính Giá Trị Xe Cũ, Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Xe Cũ - Car Solution

Làm thế nào để tính toán giá trị cứu hộ của một chiếc xe hơi?


Tương ứng với từng nhóm, từng hạng, giá trị của ô tô cũ sẽ khác nhau. Cách tính giá trị xe ô tô cũ cứu hộ như sau:

  • Nhóm 1: Xe loại 1 mất trung bình 3,5% giá trị mỗi năm, loại 2 là 4,5%, loại 3 là 8,5% và loại 4 là 12%.
  • Nhóm 2: Xe loại 1 hao bình quân 4,5%/năm, loại 2 5,5%, loại 3 9,5% và loại 4 12,5%.
  • Nhóm 3: Xe loại 1 mất trung bình 5% giá trị mỗi năm, loại 2 là 7%, loại 3 là 10% và loại 4 là 14%.
  • Nhóm 4: Xe loại 1 mất trung bình 7% giá trị mỗi năm, loại 2 là 8%, loại 3 là 13% và loại 4 là 15,5%.
  • Nhóm 5: Xe loại 1 hao bình quân 7,5%/năm, loại 2 8,5%, loại 3 13,5% và loại 4 16%.
  • Nhóm 6: Xe loại 1 hao bình quân 8,5%/năm, loại 2 9,5%, loại 3 12,5% và loại 4 15%.
  • Nhóm 7: Xe loại 1 hao bình quân 10%/năm, loại 2 12%, loại 3 14% và loại 4 18%.
Giá trị của một chiếc xe đã qua sử dụng phụ thuộc vào kiểu dáng và tình trạng của chiếc xe

Công thức tính giá trị xe cũ theo năm


Ngoài cách tính dựa trên thương hiệu và tình trạng thực tế của xe, còn có cách tính dựa trên niên hạn sử dụng.

Công thức tính giá trị xe ô tô cũ dựa trên niên hạn sử dụng như sau: Giá trị xe hiện tại = giá trị xe mới – tỷ lệ khấu hao (giá trị xe mới x niên hạn sử dụng x 7%)

Tỷ lệ khấu hao dao động từ 7% đến 10%, tùy thuộc vào loại xe và tình trạng.

Ví dụ: Xe Toyota Vios G CVT 2017 đăng ký tại Hà Nội, khi mua xe mới tổng chi phí lăn bánh là 644 triệu đồng. Giá bán lại xe sau 4 năm sử dụng = 644 – (644 x 4 x 7%) = 463,68 triệu đồng.

Trên đây là một số phương pháp định giá ô tô đã qua sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, nếu muốn thương lượng mức giá hợp lý nhất, bạn vẫn phải kiểm tra tình trạng xe trước để có cơ sở rồi mới trả tiền, kẻo lãng phí tiền bạc.

Nguồn: Dân chơi xe


Các câu hỏi thường gặp về cách tính giá trị của một chiếc ô tô đã qua sử dụng

?  Làm thế nào để đánh giá giá trị còn lại của một chiếc xe hơi?

Trả lời: Phương pháp đánh giá giá trị còn lại của xe thường áp dụng các mức sau: Xe sử dụng còn 90% giá trị trong vòng 1 năm, từ 1-3 năm còn 70% giá trị xe, 50% giá trị xe. từ 3-6 năm trả góp 6-30% giá trị xe trong 10 năm.

?  Có cách nào định giá xe cũ không?

Trả lời: Hiện nay có nhiều cách định giá xe cũ. Trong số đó, phổ biến là các phương pháp định giá ô tô đã qua sử dụng dựa trên kiểu dáng, kiểu dáng, tình trạng và tuổi tác.

?  Vòng đời của một chiếc ô tô là bao lâu?

Đáp: Tùy từng loại xe mà vòng đời sẽ khác nhau. Hầu hết các loại ô tô đều có vòng đời từ 15-20 năm.

carso.vn
carso.vn
Mình Tự Do Do Tự Mình!
Chia sẻ:

Mời bạn Bình luận

TIN LIÊN QUAN:
Kiểm tra số khung - số VIN của xe không chỉ biết được thông tin sản xuất của xe mà còn xác định được lịch sử sử dụng, mua bán của xe. Đặc biệt từ 15/8/2023 khi mà định danh biển số được áp dụng
Màu sơn xe và viền đồng là hai yếu tố quan trọng cần kiểm tra khi mua xe cũ. Sau đây mô tả cách kiểm tra xe cũ đã sơn lại và kiểm tra dàn đồng của xe cũ.
Để đánh giá chính xác tình trạng động cơ khi mua ô tô cũ, bạn có thể sử dụng cách kiểm tra động cơ ô tô cũ, cách nhận biết ô tô bị nổ máy sau đây.
Số km đã đi
Km
Km
Giá bán
đ
đ