Thị trường ô tô Việt Nam dịp cuối năm 2022

Thị trường ô tô Việt Nam dịp cuối năm 2022
Trong khi nhiều mẫu xe đang được áp dụng các chính sách ưu đãi, một số sản phẩm khác lại đồng loạt tăng giá. Điều này khiến thị trường ô tô Việt vào những ngày cuối năm 2022 trở nên biến động.

Với thị trường xe ô tô mới

Để kích cầu người tiêu dùng, một số mẫu xe phổ thông hiện đã hạ giá bán. Đáng chú ý, các sản phẩm như Mazda CX-8, Mazda 6, Mazda 3 đời mới hiện giảm lần lượt 122 triệu đồng, 63 triệu đồng và 47 triệu đồng. Đồng thời, khách hàng cũng có cơ hội nhận được nhiều quà tặng khi sở hữu những mẫu xe kể trên.

Biến Động Thị Trường Ô Tô Việt Dịp Cuối Năm Ảnh 1
Mazda đang áp dụng chương trình ưu đãi với một số sản phẩm.

Đối với Mitsubishi, trong tháng 11, hãng xe đã áp dụng khuyến mại cho một số phiên bản của các dòng sản phẩm như Attrage, Xpander/Xpander Cross, Outlander và Triton. Tuy nhiên, mức chủ yếu ở dạng quà tặng, có giá trị từ 2,5 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Ngoài ra, Toyota Vios cũng đang được giảm giá khoảng 40 triệu đồng.

Ở phân khúc cao hơn, những sản phẩm như Subaru Forester hay Volkswagen D Passat đang hạ giá lên tới gần 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, lượng sản phẩm đã được điều chỉnh giá ngày một tăng. Từ giữa tháng 11, Trường Hải (THACO) đã công bố mức điều chỉnh giá bán hầu hết mẫu xe. Cụ thể, KIA Morning sẽ tăng giá từ 20-30 triệu đồng, Soluto tăng từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, các mẫu xe gầm cao của KIA bao gồm Sonet, Seltos, Sportage, Carnival sẽ có giá cao hơn từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Đáng chú ý, KIA Sorento sẽ được điều chỉnh tăng giá từ 10 triệu đồng đến 70 triệu đồng.

Toyota cũng vừa điều chỉnh mức giá của Fotuner nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Từ tháng 11, hai phiên bản nhập khẩu bao gồm Fortuner 2.7L 4×4 AT và Fortuner 2.7L 4×2 AT sẽ được bổ sung các trang bị an toàn như camera quanh xe 360 (Panoramic View), hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) cùng với hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA). Do đó, giá niêm yết của chúng sẽ tăng 42 triệu đồng so với trước đây. Đồng thời, các phiên bản lắp ráp trong nước của mẫu xe kể trên sẽ sở hữu mức giá mới từ 1,026 – 1,470 tỉ đồng.

Gần đây, Mercedes-Benz cũng thông báo về việc điều chỉnh giá vào đầu năm 2023 cho các dòng xe của hãng cùng các thương hiệu con như Mercedes-AMG và Mercedes-Maybach. Trong các sản phẩm đến từ nhà sản xuất Đức, chỉ có Mercedes-Benz C-Class vẫn được giữ nguyên giá bán. Ngoài ra, các sản phẩm thuộc dòng GLC từ năm 2023 sẽ có giá khởi điểm từ 1,9 tỷ đồng, chênh khoảng 50 đến 70 triệu đồng (tùy theo phiên bản) so với mức chi phí trước đây. Cùng với đó, các mẫu xe GLE, GLS sẽ tăng giá từ 150 triệu đồng.

Không chỉ tăng giá, nhiều mẫu ô tô trên thị trường hiện vẫn còn tồn tại tình trạng “kèm lạc”. Để có suất nhận xe sớm, nhiều đại lý đã yêu cầu khách hàng trả thêm một khoản tiền mặt ngoài hóa đơn hoặc mua thêm các gói trang bị đắt đỏ. Điển hình là Toyota Land Cruiser. Vì là mẫu xe được giới thượng lưu Việt săn đón, các đại lý đang “hét” chênh lên khoảng 400-500 triệu đồng. Việc này cũng đang áp dụng với Ford Everest khi mẫu xe này đang kênh giá tầm 200 triệu đồng. Một số mẫu xe hàng “hot” khác như Ford Ranger, Hyundai Tucson hiện vẫn có giá “lạc” khoảng vài chục triệu đồng.

Biến Động Thị Trường Ô Tô Việt Dịp Cuối Năm Ảnh 2
Tình trạng kèm “lạc” vẫn diễn ra ở nhiều đại lý trên cả nước.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến động

Đối với những mẫu xe đang áp dụng các chính sách ưu đãi để kích cầu khách hàng, một số nhân viên đại lý cho biết chúng hiện thuộc các dòng sản phẩm còn nhiều hàng tồn kho hoặc ế khách.

Trong khi đó, một số chuyên gia kinh tế cho biết các nhà sản xuất quyết định điều chỉnh tăng giá bán có thể vì tình trạng thiếu linh kiện vẫn tồn đọng. Ngoài ra, chi phí logistics tăng cao cũng ảnh hưởng trực tiếp đến giá xe.

Đồng thời, tỷ lệ nội địa hóa trong quá trình sản xuất xe còn thấp cũng là nguyên do khiến giá xe tăng. Trên thực tế, các doanh nghiệp phải sử dụng đồng USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Vì vậy, biến động tỷ giá ngoại tệ cũng sẽ tác động đáng kể tới giá xe.

Biến Động Thị Trường Ô Tô Việt Dịp Cuối Năm Ảnh 3
Chi phí sản xuất tăng sẽ đẩy giá xe cao hơn.

Từ tháng 1/2022 đến tháng 10/2022, tổng doanh số bán xe trong nước đạt 296.574 xe, cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này chứng tỏ thị trường ô tô Việt đang trên đà hồi phục sau thời kỳ COVID-19. Tuy nhiên, một số biến động khiến giá xe tăng có thể trở thành rào cản đối với một số khách hàng đang có nhu cầu sở hữu xe hơi.

Tình hình thị trường xe ô tô cũ

Nếu như những tháng đầu năm 2022, thị trường ô tô cũ trở nên sôi động và nhộn nhịp, thậm chí là tạo ra sự “nghịch lý” về giá thì ở những tháng cuối năm, mọi thứ đang cho thấy một tình cảnh trái ngược.

Có thể nói, thị trường xe ô tô cũ ở thời điểm hiện tại đang khá trầm lắng. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ thường xuyên trong tình trạng cả tháng “ngồi chơi xơi nước”, còn may mắn gặp khách thì cũng chỉ bán được 1 – 2 xe.

Anh Phạm Thanh Tuấn – chủ showroom xe cũ DCar Auto tại Hà Nội cho biết thực tế hoạt động mua bán đã diễn ra chậm từ tháng 6 nhưng đến giờ, thị trường xe cũ đã thực sự “ngủ đông” khi bán chẳng ai mua.

Thị Trường Ô Tô Việt Nam Dịp Cuối Năm 2022 - Car Solution
Sự ảm đạm của thị trường xe cũ vào dịp cuối năm là điều hiếm gặp. 

Nguyên nhân là ở mảng xe mới, nhiều hãng đang liên tục tung ra ưu đãi, giảm giá để kích cầu trong giai đoạn cuối năm. Điều đó đã tác động mạnh đến thị trường xe cũ, đặc biệt ở phân khúc xe giá từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng hầu như không có khách ngó ngàng.

Anh Tuấn nói thêm: “Phần lớn khách hàng mua xe cũ thông qua hình thức vay trả góp ngân hàng nhưng lãi suất vay trước đây chỉ có 7 – 8%/năm thì hiện tại đã lên tới 13 – 16%/năm. Chưa kể, khách đi vay còn phải mất thêm khoảng phí 30 triệu đồng tiền bảo hiểm thì mới được giải ngân khiến họ từ bỏ ý định mua xe.”

Ở phân khúc xe cũ dưới 500 triệu đồng, những mẫu xe “quốc dân” như Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3, Kia Cerato đời từ 2014-2019 vẫn được nhiều người săn lùng do đây là những mẫu xe dễ mua và dễ bán.

Thị Trường Ô Tô Việt Nam Dịp Cuối Năm 2022 - Car Solution
Giá xe cũ của Hyundai Santa Fe từng bị đẩy lên cao hơn cả giá xe mới do hiện tượng khan nguồn cung.

“Phân khúc xe cũ tiền tỷ thời điểm này cứ xác định là ‘đóng băng’, trong khi phân khúc xe dưới 600 triệu đồng vẫn có thể bán được nhưng sẽ phải chấp nhận cắt lỗ để bán”, anh Nguyễn Tú – một người kinh doanh xe cũ cho hay.

Anh Tú chia sẻ các mẫu xe dạng “siêu lướt” như Hyundai Santa Fe, Toyota Raize hay KIA Seltos từng có giai đoạn giá xe cũ cao hơn cả xe mới giờ cũng đã quay về với đúng giá thực tế của thị trường khi nguồn cung xe mới đã không còn cảnh khan hàng như trước.

Còn anh Đoàn Dũng đến từ một trang chuyên mua bán xe cũ nhận định: “Nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế, nhất là mảng bất động sản. Một dòng tiền lớn bị ứ đọng ở lĩnh vực này đã tác động không nhỏ đến hoạt động giao dịch mua bán xe cả cũ lẫn mới.”

Theo tìm hiểu, thời điểm này khách hàng mua xe cũ chủ yếu là những người sử dụng tiền tích lũy nhưng bộ phận này không nhiều. Tệp khách hàng chính là người kinh doanh lại đang thắt chặt chi tiêu và gặp khó trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng. Giao dịch ảm đạm đã khiến nhiều người kinh doanh xe cũ đứng ngồi không yên khi vốn không được xoay vòng.

Thị Trường Ô Tô Việt Nam Dịp Cuối Năm 2022 - Car Solution
Giao dịch đối với các mẫu xe cũ giá tiền tỷ hầu như không có.

“Hiện tại, giá xe mới giảm, cửa hàng thu mua xe cũng không thể mua lại với giá cao nên gần như cá nhân bán xe không có nhiều, chỉ một ít người gặp khó về tài chính mới phải bán xe. Trước đó, nhiều cửa hàng đã mua xe vào ở giá cao nên giờ cũng không có ý định nhập thêm, chưa kể còn đang phải chấp nhận cắt lỗ để thu hồi vốn”, một chủ cửa hàng xe cũ trên đường Thành Thái kể.

Cũng theo anh Dũng, dự báo thị trường xe cũ sẽ có thể khởi sắc vào giai đoạn cuối tháng 12, tuy nhiên sẽ khó có thể bùng nổ như mọi năm. Với những ai có nhu cầu mua xe thực sự thì lúc này sẽ là thời điểm rất tốt để mua vì giá xe cũ đang được chào bán thấp hơn so với cách đây ít tháng từ 20-30 triệu đồng với cùng một mẫu xe.

carso.vn
carso.vn
Mình Tự Do Do Tự Mình!
Chia sẻ:

Mời bạn Bình luận

TIN LIÊN QUAN:
Trước tình trạng thị trường ô tô ế ẩm, các chuyên gia nên ủng hộ các chính sách như giảm phí trước bạ, giảm phí sử dụng đường bộ, kéo dài thời gian kiểm định xe. 
Thông thường lượng xe tiêu thụ sẽ tăng mạnh vào thời điểm cuối năm, đặc biệt là những tháng cận Tết Nguyên Đán, do nhu cầu mua xe tăng mạnh. Tuy nhiên
Nhiều mẫu xe áp dụng các chính sách ưu đãi, một số sản phẩm khác lại đồng loạt tăng giá khiến thị trường ô tô Việt những ngày cuối năm 2022 trở nên biến động. 
Số km đã đi
Km
Km
Giá bán
đ
đ